วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 6 การวาดรูปและลงสี


วาดรูปและลงสี

Flash เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการสร้างกราฟิกและภาพแอนนิเมชั้นต่าง ๆ ที่เรียกว่า มูฟวี่ จึงจำเป็นต้องมีเครื่งอมือที่ใช้สำหรับสร้างและตกแต่งรูป ซึ่งทำให้สามารถสร้างการ์ตูน ที่เป็นลายเส้น สำหรับการแสดงภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยวิธีการที่ง่ายไม่กี่ขั้นตอน
ส่วนประกอบของรูปวาด
รูปตัวการ์ตูนที่สร้างจากการวาดมักจะเรียกว่า "รูปลายเส้น" จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วนคือ

    พื้นรูป (Fill) เป็นส่วนประกอบที่อยู่ภายในรูปลายเส้นซึ่งสามารถจะกำหนดให้มีสีพื้น (Fill color) หรือไม่ให้มีสีพื้น (No color) ก็ได้ ในการลงสีพื้นสามารถเลือกได้ว่าจะลงแบบใด ระหว่างสีทึบ , ไล่โทนสี และการนำภาพบิตแมพมาเป็นสีพื้น

    เส้น (Stroke) เป็นส่วนกรอบของรูปภาพ ที่มีหลากหลายลักษณะ ทำให้เกิดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ขึ้นมา เช่น รูปสี่ เหลี่ยม วงกลม วงรีและอื่น ๆ เราสามารถปรับแต่งเส้นได้เช่นเดียวกับพื้นรูป เช่น สี ความหนา และลวดลายบนเส้น

ตามปกติพื้นรูปและเส้นจะแยกกันคนละส่วนอิสระต่อกัน ทำให้สามารถวาดรูปที่มีแต่พื้นรูปไม่มีเส้นหรือวาดรูปที่มีแต่เส้นไม่มีพื้นรูปก็ได้ รวมทั้งสามารถที่จะแยกเส้นออกจากพื้นรูป เพื่อนำมาตกแต่งแก้ไขใหม่ได้





 รูปดาวที่ประกอบด้วยพื้นรูปและเส้น               รูปดาวเมื่อแยกเส้นออกจากพื้นรูป

เครื่องมือสำหรับวาดภาพ
   



กำหนดรูปแบบการวาด
การวาดรูปด้วยเครื่องมือวาดใน Flash สามารถทำได้ 2 รูปแบบ ดังนี้

1. วาดแบบรวมกลุ่ม

    รูปที่ซ้อนกันไม่มีเส้น แต่มีสีพื้นเป็นสีเดียวกัน จะทำให้รูปทั้งหมดถูกรวมเป็นชิ้นเดียวกันทันที





    รูปที่ซ้อนกันไม่มีเส้น แต่มีสีพื้นเป็นสีต่างกัน รูปทรงที่อยู่ด้านล่างส่วนที่ถูกซ้อนทับจะถูกตัดออกโดยรูปทรงด้านบน


     รูปที่ซ้อนกันมีอันใดอันหนึ่งมีเส้น (ไม่ว่าสีพื้นและสีเส้นจะเหมือน หรือต่างกัน) รูปทรงส่วนที่ถูกทับจะถูกตัดออก แต่เส้นขอบจะติดไปกับอันที่ดับเบิ้ลคลิกเลือก แล้วลากออกไป


    รูปที่ซ้อนกันมีแต่เส้น (ไม่ว่าเส้นจะสีเดียวกันหรือต่างกัน) รูปจะถูกแยกออกเป็นส่วน ซึ่งสามารถแยกออกมาเป็นเส้น ๆ ได้

 2. วาดแบบอิสระ

เมื่อเลือกเครื่องมือวาดภาพในครั้งแรกจะเป็นการวาดแบบรวมกลุ่มแต่จะปรากฎออปชั่น หรือเครื่องมือย่อย (Object drawing) ให้ใช้เมาส์คลิกที่ปุ่มดังกล่าวให้เป็นสีฟ้า จะเข้าสู่โหมดการวาดแบบอิสระทันที และสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุที่ซ้อนทับกันได้โดยไม่ เกี่ยวข้องกัน

คลิกดูตัวอย่างการวาดแบบอิสระ

กำหนดรายละเอียดรูปทรง
ก่อนใช้เครื่องมือวาดรูปทรง มีหลักที่ควรคำนึงก่อนทุกครั้งคือ ต้องไปกำหนดรายละเอียดของพื้นรูปและเส้นก่อน ซึ่งมีดังนี้
กำหนดสีพื้นและเส้น
เราสามารถกำหนดให้รูปวาดมีสีพื้น สีเส้น หรือไม่มีสีพื้นหรือเส้นก็ได้ ดังนี้
                        1. การวาดเส้นตรงให้เราเลือกเครื่องมือ Line Tool หรือกดคีย์บอร์ด ตัว N
                                                     
2. แล้วลองลากเส้นต่อกันดังรูป
3. กรณีที่เส้น สองเส้นไม่ต่อกันดังรูปที่ผ่านมา ให้เราเลือกที่เครื่องมือ Snap to Opject
4. แล้วลองวาดเส้นใหม่อีกครั้ง เส้นที่วาดใกล้กันจะต่อติดกันพอดี
5. เมื่อได้เส้นมาแล้ว เราสามารถปรับแต่งเส้นได้ โดยให้เราเลือกเครื่องมือ Selection tool ก่อน หรือกดคีย์บอร์ดตัว V ดังภาพ
6. แล้วนำมาคลิกที่เส้น ถ้าต้องการเลือกเส้นใดเส้นหนึ่งให้คลิ๊ก 1 ครั้ง
7. ถ้าต้องการเลือกเส้นทั้งหมด ให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก ที่เส้นใดเส้นหนึ่ง จะเลือกเส้นได้ทั้งหมด
8. เลือกเส้นได้แล้วก็สามารถปรับแต่ง สี ขนาด รวมถึงประเภทเส้นได้เลย โดยเลือกแท๊ป Properties ดังรูป
การวาดเส้นอิสระด้วยเครื่องมือ Pen
รูปทรงอิสระ เป็นรูปทรงหนึ่งที่นิยมใช้สำหรับงานกราฟิก ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยเครื่องมือ Pen 
  • คลิกที่ปุ่มเครื่องมือ Pen 
  • คลิกเลือกสีเส้นจาก Stroke Color หรือเปิด Panel Stroke ด้วยคำสั่ง Window, Panels, Stroke เลือกลักษณะ, ความหนา และสีเส้น
  • คลิกเลือกสีพื้น (กรณีที่ต้องการวัตถุรูปปิด) จาก Fill Color
  • นำเมาส์มาชี้ ณ ตำแหน่งที่เป็นจุดเริ่มของเส้นบน Stage คลิกเมาส์ แล้วเลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งถัดไป เมื่อคลิกเมาส์ จะปรากฏเส้นเชื่อมระหว่างจุดที่ 1 กับจุดที่ 2 ซึ่งสามารถคลิกตำแหน่งอื่นๆ อีกได้ (หากต้องการให้เส้นตรงเรียบ หรือทำมุม 45 องศา ให้กดปุ่ม  ด้วย)
  • เมื่อต้องการจบการสร้างเส้นอิสระ สามารถกระทำได้โดย
    • ดับเบิ้ลคลิก ณ ตำแหน่งใดๆ เมื่อต้องการเส้นอิสระแบบวัตถุรูปเปิด
    • คลิก ณ ตำแหน่งจุดเริ่มต้นของวัตถุ เมื่อต้องการวัตถุรูปปิด
การสร้างวัตถุสี่เหลี่ยม (Rectangle)


  • คลิกที่ปุ่มเครื่องมือ Rectangle 
  • คลิกเลือกสีเส้น
  • คลิกเลือกสีพื้น
  • เลือกปุ่มควบคุมลักษณะมุมของสี่เหลี่ยม  ป้อนค่าความมนของมุมจากบัตรรายการ ดังนี้
  • นำเมาส์มาชี้ ณ ตำแหน่งที่เป็นจุดเริ่มของรูปบน Stage กดปุ่มเมาส์ค้างไว้ ลากเมาส์ในลักษณะเฉียง เมื่อได้ขนาดและรูปร่างที่ต้องการ จึงปล่อยเมาส์ (หากต้องการให้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ให้กดปุ่ม  ด้วย)

    ฝึกวาดภาพ…ด้วย FLASH

    การวาดภาพง่าย โดยเน้นที่การใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก รูปวงกลม …fish
    1. เปิดโปรแกรม Flash และสร้างแผ่นงานเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นวาดภาพค่ะ
    2. คลิกเครื่องมือ สำหรับวาด รูปวงกลม ดังภาพ
      วงกลม
    3. เลือกสีพื้น  ดังภาพ
      เลือกสี
    4. เลือกสีขนาดของเส้น ดังภาพ
      สีเส้น
    5. วาดวงกลม บนพื้นที่งาน ดังภาพ
      วงกลม
    6. วาดวงกลม (สำหรับวาด ปากปลาค่ะ) บนพื้นที่ว่าง (แนะนำว่า ให้วาดลงพื้นที่สีเทาค่ะ) ดังภาพ
    7. คัดลอก วงลกม (ขั้นตอนนี้ได้วงกลม 2 วงวางต่อกัน) ดังภาพ
    8. เลือก วงกลมเพียง ครึ่งหนึ่ง จากนั้นลบส่วนที่เลือก (ขั้นตอนนี้จะได้ปากของปลาค่ะ)
    9. นำส่วนของ ปากปลา มาต่อกับตัวปลา แล้วตกแต่ง ดังภาพ
    10. เลือกเครื่องมือ วาดเส้นตรง จากนั้นวาดเส้นตรง ดังภาพ
      ปลา fish
    11. จากนั้นวาดวงกลม 2 วง ซ้อนกัน เพื่อทำเป็น ตาปลา ค่ะ
    12. วาดเส้นตรง ตกแต่ง ส่วนต่าง ๆ ของ ปลา ดังภาพ
      fish
    13. ใช้เครื่อง Selection tool  () คลิกดึงเส้นตรงให้มีลักษณะโค้งเพื่อให้ได้ปลาสวยงาม จากนั้นตกแต่งให้สวยงาม เป็นอันว่า ได้ ป.ปลา ตากลม ที่น่ารัก 1 ตัวค่ะ
      fishfishเป็นอย่างไรค่ะ…วาดกันได้ไหมเอ่ย…ลองพยามวาดบ่อยเดี๋ยวก็เก่ง ค่ะ
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น